MANAGEMENT GAME WORKSHOP


Ngày 06/09/2017, các giáo sư của Đại học Tokyo (Nhật Bản) là GS Hiroshi Nakao, GS Makiyama, GS Kitakaze, PGS.TS Jong-Geol Park đã phối hợp cùng Khoa Hệ thống thông tin - Đại học Kinh tế - Luật triển khai trò chơi mô phỏng (Management Game) cho các sinh viên Khoa Hệ thống thông tin.

Tham dự sự kiện có PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng (Hiệu trưởng Đại học Kinh tế - Luật), lãnh đạo Khoa Hệ thống thông tin, 2 khách mời là GS.TSKH Trần Đình Lâm và GS.TSKH Phạm Công Kha (Trưởng khoa danh dự) cùng một số giảng viên của 2 Khoa HTTT và Kinh tế đối ngoại.


Giáo sư hướng dẫn Luật chơi của Management Game

Management Game là 1 trong những game quản lý thành công nhất ở Nhật Bản và đã được tập đoàn Sony CDI bắt đầu phát triển từ 1976, khi tương lai kinh tế Nhật Bản trở nên không rõ ràng sau cú sốc dầu mỏ. Đây là một hệ thống giáo dục, được phát triển để đào tạo người sử dụng tài nguyên kinh doanh của công ty. Tất cả các loại hình kinh doanh đều được giới thiệu trong trò chơi này, để dạy các cấp quản lý cách đưa ra quyết định, hiểu về tài chính và suy nghĩ chiến lược. Vì những người chơi liên tục phải đưa ra quyết định nên cũng nhận thức được quyết định quan trọng trong kinh doanh như thế nào.



Bảng thể hiện 06 thị trường trong Management Game

Trong Management Game, một nhóm đại diện cho một thị trường, và 5-7 người chơi quản lý công ty riêng của từng người cho một phiên. Người chơi thuê nhân viên, mua vật liệu, vận hành nhà máy, làm R & D, chạy các chiến dịch quảng cáo, chào giá sản phẩm và bán chúng. Các thành viên tham gia thực hiện việc tính toán cho từng quy trình, và khi kết thúc phiên họp, nhóm sẽ báo cáo và so sánh hiệu suất.


Tổng kết hiệu quả hoạt động của 04 đội chơi 

Management Game được tạo ra để phát triển ba khía cạnh kinh doanh: hiệu suất, con người, và sự sáng tạo. Tính năng đầu tiên của trò chơi là người chơi điều hành công ty một mình, làm người chơi phải suy nghĩ về những điều từ quan điểm của người quản lý, và xem xét tất cả các khía cạnh của kinh doanh. Tính năng thứ hai là phát triển tư duy kinh doanh và ý thức lợi nhuận. Tính năng thứ ba là phát triển tư duy sáng tạo và tư duy chiến lược.


Đại diện Trường Đại học Kinh tế - Luật trao hoa và quà lưu niệm cho các giáo sư

Trò chơi mô phỏng việc điều hành doanh nghiệp, với mỗi người tham gia là người quản lý. Nhiều công ty đã triển khai Management Game để giúp nhân viên tìm hiểu về cách quản lý. Management Game đòi hỏi tất cả các giao dịch phải được theo dõi theo cách thủ công, buộc người tham gia phải phát triển một mức độ cao về kỹ năng kế toán và hiểu biết về thông tin đằng sau một doanh nghiệp. Management Game là một công cụ tuyệt vời để xem xét bức tranh toàn diện về kinh doanh, từ cung cấp đến khả năng với giá trị nghiên cứu và phát triển.


Giảng viên và sinh viên chụp hình lưu niệm cùng các giáo sư

Buổi workshop diễn ra trong một ngày nhưng sinh viên Khoa Hệ thống thông tin đã trải nghiệm được phần nào về Management Game, tất cả người chơi đều rất thích thú khi có được cơ hội để nhìn vào hành trình của nhà máy từ ngày này qua ngày khác và bỏ thời gian để cố gắng hiểu tất cả các phần của việc điều hành một doanh nghiệp.

Management Game liên quan đến kiến thức của nhiều môn học và các giáo sư của Đại học Tokyo đã tặng lại bộ trò chơi để Khoa Hệ thống thông tin triển khai trong các môn học liên quan.