Tổng quan về tiếp thị điện tử

Sự phát triển của Internet đã làm thay đổi thói quen của người tiêu dùng. Song song với các phương tiện truyền thông truyền thống như TV, radio, báo & tạp chí, thư từ…, các doanh nghiệp ngày nay đã nhanh chóng ứng dụng hình thức tiếp thị trực tuyến vào việc giới thiệu sản phẩm, xúc tiến bán hàng và PR công ty.
Đã có rất nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp trẻ đạt được những thành công nhất định qua việc sử dụng hình thức này như VietnamWorks.com, Ford Việt Nam, tạp chí Sức Sống Mới, thegioididong, Zing.vn, … Vậy Tiếp thị điện tử là gì? Tiếp thị điện tử gồm những hình thức nào mà có sức mạnh đến như vậy?
Tiếp thị điện tử (hay tiếp thị trực tuyến) là hoạt động tiếp thị cho sản phẩm và dịch vụ thông qua mạng kết nối toàn cầu Internet. Các dữ liệu khách hàng kỹ thuật số và các hệ thống quản lý quan hệ khách hàng điện tử (ECRM) cũng kết hợp với nhau trong việc tiếp thị Internet.
E-marketing kết hợp tính sáng tạo và kỹ thuật của Internet, bao gồm thiết kế, phát triển, quảng cáo và bán hàng. Các hoạt động của E-marketing bao gồm: search engine marketing (SEM), search engine optimization (SEO), web display advertising, e-mail marketing, affiliate marketing, interactive advertising, blog marketing, viral marketing và mobile marketing. E-marketing là quá trình phát triển và quảng bá doanh nghiệp sử dụng các phương tiện trực tuyến. E-marketing không chỉ đơn giản là xây dựng Website. E-marketing phải là một phần của chiến lược marketing và phải được đầu tư hợp lý.
►► Mô tả công việc ◄◄
→ Việc sử dụng Internet làm phương tiện cho các hoạt động marketing và truyền thông.
→ Việc thực thi các hoạt động quảng bá sản phẩm và dịch vụ, trong đó sử dụng các kênh phân phối trực tuyến - định hướng theo cơ sở dữ liệu - nhằm tiếp cận đến khách hàng đúng thời điểm, thích hợp, cá nhân hóa và chi phí hợp lý.
→ Việc quản lý và thực hiện các hoạt động marketing, trong đó sử dụng các phương tiện điện tử, như: website, email, phương tiện không dây kết hợp với các dữ liệu số về đặc điểm và hành vi của khách hàng.
→ Hoạch định kế hoạch, phân tích và thực hiện hoạt động E-Marketing, Social Media:
1. Phụ trách phát triển các chương trình PR, quảng cáo trên trên các phương tiện truyền thông online để quảng bá thương hiệu và các sản phẩm của Công ty.
2. Lập kế hoạch SEO, SEM, Google Adwords tối ưu hóa thứ hạng của website trên các trang tìm kiếm. Thường xuyên thống kê và phân tích từ khóa định kỳ.
3. Định vị và phát triển thương hiệu và sản phẩm trên các website, forum, facebook, wordpress…và các mạng xã hội khác…
4. Triển khai quảng bá qua Email Marketing và Mobile Marketing.
5. Viết tin, bài quảng bá và chịu trách nhiệm quản lý nội dung website của Công ty.
6. Thu thập, phân tích thông tin thị trường, thông tin về sản phẩm, thông tin về các chương trình Digital Marketing, Social Media của đối thủ cạnh tranh.
7. Đề xuất và thực hiện các chương trình khuyến mại, truyền thông, quảng bá và xây dựng thương hiệu cho công ty và các sản phẩm của công ty.
►Yêu cầu kinh nghiệm, kiến thức, kĩ năng, trình độ cho công việc 
→ Tốt nghiệp ĐH, CĐ chuyên ngành Thương mại điện tử, Marketing hoặc các ngành có liên quan.
→ Thành thạo và hiểu biết chuyên sâu về các công cụ Digital Marketing (Online advertising, Email marketing, SEM - Search engine marketing, SEO - Search Engine Optimization, Online PR, Mobile marketing, Social Media).
→ Khả năng lập kế hoạch, tổ chức công việc khoa học, hiệu quả.
→ Tiếng Anh đọc viết nói tốt. 
→ Khả năng làm việc nhóm, làm việc độc lập, tính chủ động cao, chịu được áp lực công việc.
→ Có khả năng phân tích và tổng hợp tốt, suy luận logic, khả năng phán đoán, có nhiều ý tưởng sáng tạo
→ Sử dụng phương tiện kỹ thuật số 
→ Tiếp cận khách hàng trong môi trường kỹ thuật số 
→ Tương tác được với khách hàng.
►Các liên kết có thể tham khảo về nghề nghiệp liên quan:
http://blog.chamxanh.com/…/04/khai-niem-digital-marketing.h…
http://www.dkt.com.vn/…/Tuyen-dung-thang-08-2014-Co-hoi-tro…
http://tuyendung.dkt.com.vn/co-hoi-nghe-nghiep.html