UEL - Sustainability in Economics and Business: Innovation & Sustainability - Impact on Economics & Business

Ngày 25/4/2024, Trường Đại học Kinh tế - Luật, ĐHQG-HCM đã tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế “UEL - Sustainability in  Economics and Business: Innovation & Sustainability - Impact on Economics & Business” (Đổi mới sáng tạo và tính bền vững: Tác động đến kinh tế và kinh doanh). Hội thảo là một trong những sự kiện hướng đến chào mừng 30 năm thành lập và phát triển ĐHQG-HCM. 


“UEL-Sustainability in  Economics and Business (UEL-SEB): Innovation & Sustainability - Impact on Economics & Business” là diễn đàn để các nhà khoa học trong nước và quốc tế bàn luận về những vấn đề: thách thức, cơ hội và tác động của đổi mới và tính bền vững đối với kinh tế trong bối cảnh bất ổn toàn cầu gia tăng; công nghệ tài chính; xu hướng nghiên cứu mới trong lĩnh vực kinh tế, tài chính của các quốc gia trong khu vực và thế giới. Các vấn đề được chia sẻ tại UEL-SEB 2024 sẽ góp phần thúc đẩy về các hướng nghiên cứu mới trong lĩnh vực kinh tế, tài chính. 


Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS Hoàng Công Gia Khánh – Hiệu trưởng cho biết UEL-SEB 2024 quy tụ hơn 270 tác giả đến từ New Zealand, Australia, Canada, Ý, Pháp, Ba Lan, Đài Loan, Malaysia và Việt Nam đến để cùng chia sẻ những kiến thức về chiến lược, chính sách và kinh nghiệm thực tế của các quốc gia trong đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững. PGS.TS Hoàng Công Gia Khánh hy vọng những bài viết này trong kỷ yếu cũng như những tham luận được trình bày tại Hội thảo sẽ cung cấp cơ sở vững chắc cho các nhà hoạch định chính sách và các bên liên quan trong việc thúc đẩy phát triển bền vững ở Việt Nam cũng như các quốc gia khác trong thời gian tới.     

  

PGS.TS Hoàng Công Gia Khánh – Hiệu trưởng UEL phát biểu khai mạc Hội thảo


UEL-SEB 2024 bao gồm một phiên toàn thể và 05 phiên chuyên đề. Phiên toàn thể diễn ra với tham luận của 03 diễn giả chính: (1) GS Wing-Keung Wong – Đại học Á Châu, Đài Loan về “New Trading Strategy in Investment and a New Anomaly: A study of the hedge funds from emerging and developed markets”; (2) GS Hooy Chee Wooi – Đại học Sains Malaysia, Malaysia về “Business Sustainability from the Managerial Risk-taking Perspective”; (3) TS Lê Đức Quang Tú – Trường Đại học Kinh tế - Luật về “Fintech and banking: Friends or foes? Evidence from bank-fintech cooperation”.   



GS Wing-Keung Wong – Đại học Á Châu, Đài Loan trình bày tham luận



GS Hooy Chee Wooi – Đại học Sains Malaysia, Malaysia trình bày tham luận



TS Lê Đức Quang Tú trình bày tham luận



03 diễn giả chính điều hành phần thảo luận tại phiên toàn thể

 

Trong hơn 100 bài viết gửi về Hội thảo, ban biên tập đã chọn lọc được hơn 80 bài viết có chất lượng để đăng trong kỷ yếu phân theo 04 chủ đề: (1) Công nghệ tài chính và dịch vụ tài chính số; (2) Ngân hàng, tiền số, tiền ảo tác động đến xã hội; (3) Quản trị công ty, đổi mới doanh nghiệp và hiệu quả hoạt động; (4) Kinh tế bền vững và tăng trưởng kinh tế. Đây cũng là 04 chủ đề được trình bày và thảo luận tại phiên chuyên đề UEL-SEB 2024 diễn ra vào buổi chiều. 

 


Các phiên chuyên đề diễn ra vào chiều 25/4/2024


Các kết quả nghiên cứu được đăng tải trong bài viết tại UEL-SEB 2024 cho thấy Việt Nam đã qua giai đoạn “hy sinh” môi trường để đổi lấy tăng trưởng kinh tế và đã vượt qua ngưỡng muốn có tăng trưởng cần theo hướng bền vững dựa trên năng lượng sạch, nguồn nguyên liệu sạch và chuyển đổi công nghệ sạch. Để làm được điều đó, quốc gia cần đẩy mạnh hơn nữa các chính sách cho hoạt động đổi mới, sáng tạo phát triển. Về phía các tổ chức tài chính, cần xây dựng và đặt hành động thực thi các chỉ số về trách nhiệm xã hội, phát triển mạnh mẽ các sản phẩm ứng dụng công nghệ tài chính (Fintech) thay thế nhằm giảm bớt tiêu thụ sản phẩm gây tàn phá môi trường. Trên góc độ vĩ mô cần thúc đẩy mạnh mẽ và có chính sách để ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông vào mọi lĩnh vực của đời sống (số hóa các hoạt động từ an sinh xã hội cho đến kinh tế), có chính sách cho tài chính xanh phát triển, nhằm dẫn đắt doanh nghiệp phát triển nhiều sản phẩm ứng dụng công nghệ và chuyển đổi công nghệ lạc hậu sang dùng công nghệ xanh, sạch. 


Tổng kết UEL-SEB 2024, Ban Tổ chức đã vinh danh 05 bài báo xuất sắc cho các nhóm tác giả trong nước và quốc tế đến từ Massey University (New Zealand), University of Southern Queensland, Victoria University Business School (Australia), Trường Đại học Kinh tế - Luật, Trường Đại học Tài chính – Marketing và Trường Đại học Quốc tế miền Đông (Việt Nam). 

 

GS Wing-Keung Wong và GS Hooy Chee Wooi vinh danh 05 bài báo xuất sắc tại UEL-SEB 2024



Ban Tổ chức và các đại biểu tham dự UEL-SEB 2024 chụp hình lưu niệm tại phiên toàn thể


Tin và hình ảnh: Phòng Truyền thông