Ngành Thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt
Nam cho đến thời điểm này đã khẳng định được vai trò đóng góp tích cực vào quá trình
phát triển đất nước. Xu thế kinh doanh và quản lý trên nền tảng Internet và thiết
bị công nghệ di động, kỹ thuật số không ngừng phát triển. Chính vì vậy, việc
phát triển và đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực chính qui ngành TMĐT cũng luôn được
Chính phủ, các Bộ ngành, các trường đại học trong cả nước và xã hội quan tâm.
Điều này đã được thể hiện qua nhiều quyết định, chiến lược, kế hoạch phát triển
TMĐT cũng như định hướng đào tạo nguồn nhân lực chính qui TMĐT được ban hành
trong những năm qua. Bên cạnh đó, tại các hội nghị, hội thảo thường xuyên được
tổ chức nhằm mục đíchthống nhất về kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực chính qui đáp
ứng nhu cầu phát triển TMĐT của đất nước.
Trong bối cảnh Việt Nam gia nhập cộng đồng kinh tế ASEAN
và Hiệp định TPP đang diễn ra mạnh mẽ như hiện nay thì vai trò củaTMĐTtrong kinh doanh, quản lý ngày càng quan
trọng hơn nữa và chắc chắn điều đó sẽ mở ra nhiều cơ hội thành lập doanh nghiệp
TMĐT và các doanh nghiệp khác sẽ triển khai mạnh mẽ TMĐT vào trong quá trình kinh doanh, quản lý
và đây cũng là cơ hội việc làm tốt cho sinh viên ngành TMĐT khi tốt nghiệp ra
trường.
Sau hai năm 2014 và 2015 triển khai đào tạo
chuyên ngành TMĐT (thuộc ngành Hệ thống thông tin quản lý) tại Khoa Hệ thống
thông tin thuộc Trường Đại học Kinh tế - Luật, ngày 14 tháng 06 năm 2016, Giám
đốc ĐHQG-HCM đã ký Quyết định Số 568/QĐ-ĐHQG về việc giao nhiệm vụ cho Trường Đại
học Kinh tế - Luật đào tạo thí điểm trình độ đại học hệ chính qui ngành Thương mại điện tử(quyết định kèm theo) và tuyển
sinh trong năm 2016.
-
Tên ngành đào tạo: Thương mại
điện tử
-
Bậc đào tạo: Đại học
-
Mã ngành: 52340122
- Khoa đào tạo: Bộ môn Thương mại điện tử, Khoa Hệ thống thông tin,
Trường Đại học Kinh tế - Luật.
Kể từ khi triển khai đào tạo chuyên ngành TMĐT
vào năm 2014, bên cạnh việc tập trung đào tạotốt chuyên ngành, Bộ môn TMĐT nói
riêng và Khoa Hệ thống thông tin thuộcTrường Đại học Kinh tế - Luật nói chung đã
thành công trong việc xây dựng chương trình đào tạo ngành TMĐT theo tiếp cận
CDIO(Conceive
– Design – Implement – Operate).Bên cạnh đó, Khoa đã có thêm bề dày kinh nghiệm trong
đào tạo TMĐT, xây dựng được một hệ thống các đối tác là các doanh nghiệp, hiệp
hội nhằm hỗ trợ trong đào tạo và sẵn sàng tuyển dụng việc làm sinh viên tốt
nghiệp. Khoa cũng đã tập trung tập huấn cho đội ngũ cán bộ, giảng viên phương
pháp giảng dạy theo CDIO, tăng cường tuyển dụng giảng viên có học vị cao đúng
hoặc gần với ngành TMĐT. Cùng với thế mạnh trong lĩnh vực kinh
tế, luật, kinh doanh và quản lý - một thế mạnh liên ngành trong Trường Đại học
Kinh tế - Luật, đây chính là nền tảng và điều kiện tốt cho việc đào tạo ngành
TMĐT đạt chất lượng cao và điều đó cũng có thể khẳng định ngành TMĐT sẽ trở
thành điểm nhấn trong hệ thống đào tạo của Trường Đại học Kinh tế - Luật nói riêng
và trong ĐHQG-HCM nói chung.
Bộ
môn Thương mại điện tử
Khoa
Hệ thống thông tin, Trường ĐH Kinh tế - Luật, ĐHQG-HCM
-